Suzuki chính thức mở bán xe máy điện quốc dân, giá chỉ 30 triệu đồng, đủ sức 'ăn thua' với Honda Vision hay Yamaha Janus
Với mức giá rẻ hơn cả nhiều mẫu xe tay ga chạy xăng cùng sức mạnh như Honda Vision hay Yamaha Janus, đây chắc chắn sẽ trở thành mẫu xe điện quốc dân mới.
Trong bối cảnh thị trường xe điện ngày càng phát triển mạnh mẽ tại khu vực Đông Nam Á, thì Suzuki, một thương hiệu Nhật Bản vốn nổi tiếng với các dòng xe máy bền bỉ và tiết kiệm đã chính thức gia nhập đường đua xe máy điện với mẫu e-Access.
Được ra mắt đầu tiên tại Ấn Độ, mẫu xe điện này không gây chú ý bởi công nghệ đột phá hay kiểu dáng bắt mắt, mà chinh phục người dùng bằng chính sự thực dụng, đơn giản và mức giá vô cùng dễ tiếp cận, chỉ khoảng 30 triệu đồng.
Ngay từ khi xuất hiện, Suzuki e-Access đã cho thấy rõ định hướng của hãng: nhắm đến nhóm người dùng phổ thông, chủ yếu di chuyển trong đô thị, đề cao sự bền bỉ, dễ sử dụng và chi phí vận hành thấp.
Với mục tiêu như vậy, không quá khó hiểu khi chiếc xe gần như "miễn nhiễm" với những đường nét thiết kế phức tạp hay trang bị xa xỉ thường thấy trên các mẫu xe điện tầm trung và cao cấp.
Suzuki gần đây đã ra mắt mẫu xe điện thuần túy hướng đến tính thực tế e-Access tại thị trường Ấn Độ.
Thiết kế tối giản, đậm chất thực dụng
e-Access sở hữu ngoại hình cực kỳ đơn giản, mang đúng tinh thần của một phương tiện giao thông đô thị.
Tổng thể xe gọn gàng, thân thiện, dễ điều khiển. Đầu xe được trang bị một đèn pha LED đơn sắc dạng tròn, kết hợp với cặp đèn báo rẽ đặt gọn ở hai bên yếm trước.
Mâm xe là loại hợp kim nhôm đúc, phù hợp cho nhu cầu sử dụng hàng ngày mà vẫn đảm bảo tính ổn định.
Dù không nổi bật về mặt thẩm mỹ, nhưng sự đơn giản này lại chính là lợi thế, giúp xe nhẹ hơn, dễ bảo trì và thân thiện với mọi đối tượng người dùng.
Trang bị vừa đủ, tập trung vào hiệu quả sử dụng
Điểm nổi bật về kỹ thuật của e-Access nằm ở hệ thống pin lithium 60Ah, cho phép xe vận hành quãng đường gần 100 km chỉ trong một lần sạc đầy.
Đây là con số không quá ấn tượng so với một số mẫu xe điện cao cấp, nhưng với môi trường đô thị đông đúc, thường xuyên di chuyển quãng ngắn, thì mức này là hoàn toàn hợp lý.
Động cơ điện của e-Access có công suất cực đại khoảng 5,5 mã lực và mô-men xoắn tối đa 11 lb-ft (tương đương khoảng 15 Nm).
Với thông số này, xe đủ sức đáp ứng các tình huống vận hành thường ngày như tăng tốc từ đèn đỏ, leo dốc nhẹ hay chở thêm một người mà vẫn duy trì cảm giác lái ổn định.
Tuy nhiên, có một điểm cần lưu ý là thời gian sạc pin của e-Access ở mức khá dài nếu sử dụng bộ sạc thông thường.
Cụ thể, mất khoảng 4,5 giờ để sạc từ 0% lên 80% và khoảng 6 giờ 42 phút để đầy hoàn toàn. Dù vậy, Suzuki cũng trang bị tùy chọn sạc nhanh, cho phép rút ngắn thời gian sạc từ 0 đến 100% chỉ trong 2 giờ, nếu người dùng có điều kiện tiếp cận trạm sạc công suất cao.
Toàn bộ chiếc xe không có quá nhiều thiết kế cầu kỳ, nó hoàn toàn thực dụng, ngay cả phần đầu xe cũng chỉ là đèn pha và đèn báo rẽ đơn giản.
Giá bán hấp dẫn, hướng đến người đi làm và sinh viên
Một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của Suzuki e-Access chính là mức giá. Tại Ấn Độ, xe được bán ra với giá chỉ 100.000 rupee, tương đương khoảng 30 triệu đồng Việt Nam.
Với mức giá này, e-Access rẻ hơn nhiều so với các mẫu xe điện phổ thông hiện có tại Việt Nam, đồng thời rẻ hơn cả nhiều mẫu xe tay ga chạy xăng cùng phân khối như Honda Vision hay Yamaha Janus.
Không chỉ vậy, chi phí vận hành cũng là một lợi thế lớn. Với động cơ điện, người dùng không phải lo lắng về việc thay nhớt định kỳ, lọc gió, bugi hay sửa chữa phức tạp như xe xăng.
Bên cạnh đó, chi phí sạc điện cho mỗi lần di chuyển gần 100 km chỉ rơi vào khoảng vài nghìn đồng, rẻ hơn nhiều lần so với chi phí nhiên liệu xăng hiện nay.
Cơ hội mở rộng thị phần tại Đông Nam Á
Với những gì mà e-Access thể hiện: giá rẻ, hiệu quả và dễ sử dụng thì đây có thể coi là một bước đi khôn ngoan của Suzuki trong việc lấy lại thị phần tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, Indonesia hay Thái Lan, nơi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến các dòng xe xanh, nhưng vẫn còn e ngại về giá bán và chi phí bảo trì.
Mặc dù e-Access chưa được công bố kế hoạch phân phối chính thức tại Việt Nam, nhưng nếu Suzuki quyết định đưa mẫu xe này vào thị trường nội địa với mức giá tương tự, đây chắc chắn sẽ là một "đòn thử lửa" mạnh mẽ với các đối thủ đang thống lĩnh phân khúc xe điện giá rẻ, vốn đang bùng nổ nhưng vẫn thiếu những lựa chọn đến từ các thương hiệu Nhật Bản lâu đời.
Suzuki e-Access không phải là một mẫu xe điện mang tính cách mạng về công nghệ hay thiết kế. Nhưng trong một thị trường đang khát khao những giải pháp giao thông thông minh, tiết kiệm và phù hợp túi tiền như hiện nay, thì sự xuất hiện của một mẫu xe điện 100% đến từ Suzuki, giá chỉ 30 triệu đồng, có thể chạy 100 km mỗi lần sạc, là một dấu hiệu tích cực.
Sự đơn giản, thực dụng và hiệu quả của e-Access đang cho thấy rằng không phải lúc nào xe điện cũng cần phải hào nhoáng hay đắt đỏ, và đó có thể chính là lý do khiến mẫu xe này sớm trở thành lựa chọn phổ biến tại các đô thị đông đúc ở châu Á trong thời gian tới.
Từ khóa
Bài viết mới
Tin tức
Thợ sơn rơi từ tầng cao xuống trúng người dân
Một anh thợ sơn rơi từ trên cao xuống nhưng may mắn thoát chết nhờ trúng tấm bạt che nhà hàng xóm. …
Tin tức
Xem ngay MV đẹp như mơ của nữ ca sĩ giọng ngọt, tự mình kiến tạo hình ảnh quá nghệ
Sau thời gian dài ấp ủ, Gigi Hương Giang chính thức ra mắt EP Ngày Hoàng Hôn Rơi - dự án đánh dấu b…
Tin tức
Thử cả chục loại kem chống nắng, tôi đã tìm ra 5 sản phẩm đáng mua nhất!
Jeny nhận ra bí quyết quan trọng nhất chính là duy trì sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.
Tin tức
Pickleball Việt Nam hiện nay: "Trình là gì?" phiên bản thực tế nhất
Nghe vô lý mà sao thuyết phục thế nhỉ?
Tin tức
Người đàn ông chém hàng xóm do mở nhạc quá to
Theo thông tin ban đầu, vụ người đàn ông chém hàng xóm rồi trở về nhà cố thủ suốt nhiều giờ ở TPHCM…
Tin tức
Giáo viên được hưởng hệ số lương đặc thù: Mức thu nhập có thể đạt 20 - 30 triệu/tháng
Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, chính sách ưu đãi đặc thù đối với nhà giáo là rất chủ trương hết…
Các bài viết mới
Thợ sơn rơi từ tầng cao xuống trúng người dân
Xem ngay MV đẹp như mơ của nữ ca sĩ giọng ngọt, tự mình kiến tạo hình ảnh quá nghệ
Thử cả chục loại kem chống nắng, tôi đã tìm ra 5 sản phẩm đáng mua nhất!
Pickleball Việt Nam hiện nay: "Trình là gì?" phiên bản thực tế nhất
Người đàn ông chém hàng xóm do mở nhạc quá to
Giáo viên được hưởng hệ số lương đặc thù: Mức thu nhập có thể đạt 20 - 30 triệu/tháng
Từ ảnh chụp trên Facebook, CSGT xử phạt tài xế xe công nghệ sinh năm 2006
Lũ xấp xỉ báo động 3, nhiều vùng thấp trũng ở Huế tái ngập
460 chủ xe máy, xe ô tô có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168
Mỹ nam bị 100 đoàn phim từ chối vì diễn quá dở, giờ là siêu sao 1 năm đóng 4 phim gây bão toàn cầu
VamiHomes